Policy on Workplace Health Promotion: นโยบายด้านการสร้างเสริมสุขภาพในองค์กร

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์
อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข
Speaker
นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์
Published on
March 14, 2023

นโยบายด้านการสร้างเสริมสุขภาพในองค์กร ในปัจจุบันเป็นไปตามแนวทาง แผนการปฎิรูปประเทศด้านสาธารณสุข เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการสร้างเสริมสุขภาพ ความรอบรู้ด้านสุขภาพ การป้องกันและการักษาโรคไม่ติดต่อสำหรับประชาชนและผู้ป่วย โดยมีนโยบายในสถานที่ทำงานทั้งภาครัฐ เอกชน และท้องถิ่น ด้านสร้างเสริมสุขภาพ ความรอบรู้ และป้องกันโรคไม่ติดต่อ ที่บูรณาการเข้ากับระบบบริหารทรัพยากรมนุษย์ และสวัสดิการ เพื่อให้มีนโยบายในที่ทำงาน (Workplace policy) ด้านสร้างเสริมสุขภาพ ความรอบรู้และป้องกันโรคไม่ติดต่อที่เชื่อมโยงกับระบบบริหารทรัพยากรบุคคลและสวัสดิการประกันสุขภาพ ดังนี้

  1. ทุกองค์กรมีฉันทามติร่วมในการสร้างเสริมสุขภาพ กำหนดบทบาทผู้บริหารและคณะทำงาน ประกาศนโยบายองค์กรสุขภาพสร้างแรงจูงใจให้บุคลากร 
  2. การจัดสิ่งแวดล้อมในองค์กรให้เอื้อต่อการจัดการสุขภาพของบุคคล 
  3. มีการสนับสนุนให้บริการสุขภาพ เช่น ตรวจสุขภาพประจำปี การตรวจสุขภาพตามความเสี่ยงของโรค
  4. มีการสื่อสารข้อมูลสุขภาพและพัฒนาจิตใจ จัดกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ 
  5. มีการวิเคราะห์ ติดตามและประเมินผลสถานะสุขภาพของบุคลากรอย่างต่อเนื่อง

ประเด็นความท้าทาย

  1. มาตรการสร้างแรงจูงใจ โดยการลดหย่อนภาษีนิติบุคคลหรือบุคคลธรรมดา ในการใช้จ่ายอุปกรณ์และกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพในสถานที่ทำงาน เพิ่มแรงจูงใจด้านภาษีแก่ผู้ประกอบการ
  2. มาตรการปรับสิ่งแวดล้อมโดยการลดผลิตภัณฑ์ที่มีโซเดียมสูง ด้วยภาษีโซเดียม, การจำกัดเพดานปริมาณโซเดียมในอาหารหรือขนมสำเร็จรูป การลดปริมาณโซเดียมในอาหารและขนมขบเคี้ยวลง ควบคู่ไปกับการทำการตลาดเพื่อสังคมผ่านสื่อสาธารณะ และการปรับพฤติกรรมผู้บริโภค

2023 Health and Well-being Thailand • เจตน์ รัตนจีนะ • Jate Ratanachina. All rights reserved.